TẠI SAO KHÔNG HÚT THUỐC VẪN BỊ UNG THƯ PHỔI

Có đến 20% số người chết vì ung thư phổi ở Hoa Kỳ mỗi năm chưa bao giờ hút thuốc hoặc sử dụng bất kỳ dạng thuốc lá nào khác, số lượng bệnh nhân ung thư phổi ở những người không hút thuốc cũng tăng lên qua từng năm trong những năm gần đây. Hôm nay chúng ta xem qua những nguyên nhân chính khác của ung thư phổi.

Fucoidan

Mục lục

Khí Radon.

Khí Radon (Rn) là nguyên nhân thứ hai gây ra ung thư phổi sau hút thuốc lá. Các nhà khoa học ước tính hàng năm có từ 15.000 đến 22.000 cái chết (chiếm hơn 10%) do ung thư phổi liên quan đến Rn ở Mỹ.

Các sản phẩm phóng xạ của Rn lơ lửng trong không khí. Khi chúng ta hít vào, các hạt phóng xạ gây ion hóa và làm tổn thương các tế bào tuyến phổi (đặc biệt sản phẩm phân rã là hạt alpha – hạt nhân nặng, tích điện dương và gây ion hóa một cách trực tiếp thông qua lực Coulomb. Vì quãng chạy của alpha tương đối ngắn nên chúng ít có khả năng gây tổn hại đến các cơ quan khác ngoài phổi). Do vậy, nếu như tiếp xúc lâu dài với Rn có thể dẫn tới ung thư phổi (ung thư duy nhất được chứng minh có liên quan đến việc hít khí Rn).

Khói Thuốc Lá

Mỗi năm, khoảng 7.000 người lớn chết do ung thư phổi do hít phải khói thuốc lá thụ động. Khói thuốc lá có nhiều chất độc hại, bao gồm: Hợp chất hữu cơ Benzopyrene, Chì, Carbon monoxide, Asen, Amoniac, Hợp chất hữu cơ Formaldehyde, Xyanua

Một số chất độc hại này từ không khí đi vào phổi và máu, khiến làm tăng nguy cơ mắc bệnh của nhiều người.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sống cùng một người hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi từ 20%-30%. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tiếp xúc với khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khác ít nhất là 30%. Có thể bao gồm một số loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư thận, ung thư vòm họng, ung thư trực tràng và khối u não.

Ô Nhiễm Không Khí

Viện Ung thư MD Anderson (Mỹ) cho biết hơn 70% trường hợp ung thư là do yếu tố môi trường như không khí ô nhiễm.

Thống kê gần đây nhất có tới 223.000 người tử vong vì ung thư phổi mỗi năm ở khắp nơi trên thế giới do ô nhiễm không khí gây ra. Trong đó, hơn một nửa các trường hợp tử vong được cho là ở Trung Quốc và các nước Đông Á khác. Trong cuộc sống hàng ngày, ô nhiễm không khí bao gồm ô nhiễm trong nhà do đốt cháy nhiên liệu và đun nấu, cũng như ô nhiễm ngoài trời như khí thải công nghiệp và ô tô.

Các Tác Nhân Gây Ung Thư Tại Nơi Làm Việc

Một số chuyên gia (công nhân hóa chất, cảnh sát giao thông, v.v.) tiếp xúc với một số chất gây ung thư, chẳng hạn như asen, amiăng, khí thải diesel, v.v., trong môi trường làm việc. 

Do tiếp xúc với chất gây ung thư trong thời gian dài nên tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao. Những chất khiến người ta mắc bệnh ung thư phổi chủ yếu bao gồm

  • Loại đầu tiên là các chất độc hại, chẳng hạn như formaldehyde, metan, toluen, hydro xyanua, v.v.,
  • loại thứ hai là chất gây ung thư, benzopyrene, vinyl clorua, nitrosamine, hydrocacbon thơm đa vòng, nitrosotoluene, v.v.

Bệnh Phổi

Những bệnh nhân đã từng mắc bệnh lao, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, xơ phổi, giãn phế quản và những bệnh nhân khác có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn. Ví dụ, tỷ lệ ung thư phổi ở bệnh nhân COPD cao hơn khoảng ba lần so với người khỏe mạnh. Tỷ lệ mắc bệnh xơ phổi cao gấp khoảng 7 lần so với người khỏe mạnh.

Thay Đổi Lối Sống Để Giảm Nguy Cơ Mắc Ung Thư Phổi

Những người không hút thuốc đã loại bỏ yếu tố nguy cơ lớn nhất của họ đối với ung thư phổi. Nhưng những người không hút thuốc có thể thực hiện một số thay đổi lối sống để giúp giảm nguy cơ của họ nhiều hơn:

  • Kiểm tra nhà bạn đang ở xem có khí radon, tránh khói thuốc thụ động và hạn chế phơi nhiễm tại nơi làm việc có thể giúp bạn tránh được những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ ung thư phổi. Một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư phổi ở cả người hút thuốc và người không hút thuốc.
Bài viết cùng chủ đề:

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *