6 thói quen giúp bạn ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Cơ quan Đăng ký Ung thư Quốc tế, nếu tính tuổi thọ trung bình là 74 thì xác suất một người mắc bệnh ung thư trong đời là 22%. Mặc dù đột biến gen là nguyên nhân gốc rễ của bệnh ung thư nhưng không thể tránh khỏi ung thư, nó được quyết định nhiều hơn bởi lối sống và thói quen mắc phải. 

Nếu sớm hình thành 5 thói quen ngăn ngừa ung thư sau, bạn có thể hạn chế nguy cơ mắc phải căn bệnh này một cách đáng kể.

Mục lục

Làm việc và nghỉ ngơi khoa học

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đã nghiên cứu hơn 1.000 bệnh nhân ung thư từ khắp nơi trên thế giới và thấy rằng hơn 99% bệnh nhân thường thức khuya. Năm 2007, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã định nghĩa “thức khuya” là chất gây ung thư loại 2A, cùng loại với thịt đỏ và đồ uống nóng quen thuộc.

Một mặt, thức khuya sẽ khiến cơ thể bị rối loạn đồng hồ sinh học, rối loạn đồng hồ sinh học không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mà còn khiến bệnh ung thư nặng hơn, kháng thuốc, tuổi thọ ngắn hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những y tá thường xuyên phải làm việc ca đêm có khả năng mắc ung thư vú cao hơn dân số chung; mặt khác , cơ thể con người sản xuất melatonin để bảo vệ chức năng miễn dịch vào ban đêm, nhưng ánh sáng sẽ phá hủy sự hình thành và thiếu melatonin. Dễ làm tăng khả năng mắc bệnh bạch cầu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác.

Không chạm vào rượu và thuốc lá

Uống rượu bia không chỉ gây hại cho gan mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Nhiều dữ liệu nghiên cứu cho thấy rằng dù chỉ uống 100ml rượu mỗi ngày cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Ví dụ, nguy cơ ung thư miệng sẽ tăng 82%, xác suất ung thư vòm họng tăng 43%, và xác suất ung thư thực quản tăng 39%, ngoài ra, nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột kết cũng tăng lên.

Trong số các yếu tố gây ung thư được WHO công bố, hút thuốc lá đứng đầu. Đáng sợ hơn nữa là hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư của chính bạn mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trong gia đình bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc trên 20 năm và hút 20 điếu mỗi ngày có nguy cơ tử vong do ung thư phổi tăng gấp 20 lần, những người trong gia đình sống chung có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 6 lần so với người bình thường!

Ăn uống lành mạnh

Ăn thức ăn thừa trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, vì nitrit chứa trong thức ăn thừa tương đối cao, nếu ăn lâu ngày và tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư đường tiêu hóa khi đến một mức độ nhất định. Vì vậy, tránh ăn các bữa ăn qua đêm càng nhiều càng tốt, và kiểm soát thực phẩm sẽ ăn trong vòng 6 giờ.

Không chỉ vậy, khả năng thức ăn thừa bị mốc sẽ tăng lên, chất Aflatoxin là chất gây ung thư mạnh, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan

Ngoài ra, tác hại của việc nhiều thịt, ít rau cũng không nhỏ. Chế độ ăn uống không cân bằng dễ “béo ra ăn vào”, béo phì có liên quan mật thiết đến ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và nhiều bệnh ung thư khác. Không ăn rau quả, thiếu vitamin cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư dạ dày và các bệnh ung thư khác.

Giữ tâm trạng lạc quan

Nhiều người nhận thấy hầu hết những người cao tuổi trường thọ đều có tâm trạng lạc quan và thái độ sống tích cực.

Y học hiện đại chứng minh, trong lúc vui vẻ, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn enzym và hormone để làm lưu thông máu, hưng phấn tế bào thần kinh và hoạt động trao đổi chất của gan đạt trạng thái tốt nhất, nâng cao chức năng phòng vệ của cơ thể.

Có người đã từng thực hiện một cuộc khảo sát trên 109 người cao tuổi sống lâu và nhận thấy tính cách của họ rất vui vẻ, lạc quan, điều này cho thấy lạc quan là yếu tố quan trọng giúp tránh xa ung thư và duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ.

Tích cực vận động

Các nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng những người ngồi lâu có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn những người tập thể dục thường xuyên, nam giới cũng dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt hơn.

Sở dĩ lười vận động dễ bị ung thư là do tế bào miễn dịch của cơ thể sẽ giảm khi lượng hoạt động giảm đi, nếu không tập thể dục trong thời gian dài thì tế bào miễn dịch của cơ thể sẽ tiếp tục giảm, và khả năng bị ung thư sẽ tăng lên rất nhiều.

Vì vậy, để tránh xa ung thư, hãy vận động!

Giữ cân năng phù hợp

Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức tuyên bố rằng béo phì đã trở thành một trong những nguyên nhân gây ung thư, và nguy cơ của nó thậm chí còn sánh ngang với hút thuốc! Theo số liệu do Đại học Harvard, Hoa Kỳ công bố, nguy cơ gây ung thư của hút thuốc là khoảng 30%, trong khi nguy cơ gây ung thư ở nam giới béo phì là khoảng 10% và nguy cơ gây ung thư ở phụ nữ là 15% đến 20%.

Các nhà khoa học Úc tại ĐH Sydney cho thấy chính cholesterol có tỷ trọng thấp (LDL, còn gọi là cholesterol xấu) là thủ phạm khiến ung thư di căn – quá trình khiến bệnh ung thư khó chữa trị hơn rất nhiều.

Các tế bào trong cơ thể kết dính vào nhau giống như bề mặt các phân tử một bên nhám một bên trơn nhờ vào dạng protein xuyên màng được gọi là integrin. Nhiều nghiên cứu gần đây phát hiện rằng integrin giúp tế bào ung thư thoát khỏi khối u và khu trú nơi khác trong cơ thể.

GS.Thomas Grewall và cộng sự cho rằng, LDL giúp integrin dịch chuyển khiến tế bào ung thư dịch chuyển theo. Ngược lại cholesterol có tỷ trọng cao (HDL, còn gọi là cholesterol tốt) giúp giữ integrin ở lại tế bào. Nhóm nghiên cứu cho thấy việc điều chỉnh mức độ cholesterol trong máu có thể góp phần ngăn ngừa ung thư di căn.

Để “miễn dịch” chống lại ung thư, trước hết bạn phải đảm bảo một lối sống và thói quen tốt, tất nhiên không có nghĩa là sau khi duy trì những lối sống và thói quen trên thì chắc chắn không mắc ung thư, mà nguy cơ mắc ung thư chắc chắn sẽ giảm.

Ngoài ra các bạn có thể bổ sung thêm loại thực phẩm chức năng Fucoidan xanh giúp điều trị và ngăn ngừa ung thư với những công dụng:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh K, thúc đẩy tế bào K tự chết
  • Ngăn chặn tế bào K hình thành mạch máu mới để cung cấp dinh dưỡng cho khối u
  • Hỗ trợ giảm đau, giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị
  • Tăng sức đề kháng, giúp người bệnh khỏe hơn, lạc quan hơn, ăn được ngủ được…

* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

Bài viết cùng chủ đề:

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *